ความรู้ (Knowledge) คือ
สิ่งที่สั่งสมมาจากการศึกษาเล่าเรียน
จากประสบการณ์ในชีวิตจริง
การที่เราได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
รวมไปถึงสิ่งที่เราได้รับจากการฟัง
การได้ยิน การคิด สิ่งที่ได้จากสื่อหรือวิธีการต่างๆนี้ ก็จะสะสมอยู่ในสมองเรา และเมื่อเรามีความรู้เราก็ต้องมีวิธีที่จะจัดการกับความรู้เหล่านั้น
การจัดการความรู้ (Knowledge Management) เป็นการนำเอาความรู้ที่มีอยู่มาจัดเก็บให้เป็นระบบ
และยังสามารถนำไปเผยแพร่ให้ผู้อื่นได้รับรู้ และนำไปใช้หรือประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ความเป็นมาของการจัดการความรู้
Ikujiro Nonaka เป็นผู้บุกเบิกให้การจัดการความรู้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และสร้างความตระหนักให้เห็นถึงความสำคัญของการจัดการความรู้ โดยการสร้างแบบจำลอง SECI Model ขึ้นมา
(Ikujiro Nonaka)
https://www.gotoknow.org/posts/486214
ประเภทของความรู้
คุณลักษณะของบุคคลนั้นเปรียบเสมือนภูเขาน้ำแข็งที่ลอยอยู่ในน้ำ
โดยมีส่วนหนึ่งที่ลอยอยู่เหนือน้ำซึ่งเป็นส่วนที่น้อยแต่สามารถมองเห็นและวัดได้ง่าย
และมีอีกส่วนหนึ่งที่จมอยู่ใต้น้ำซึ่งเป็นส่วนที่มีปริมาณมากกว่า
แต่ไม่สามารถมองเห็นหรือวัดได้อย่างชัดเจน
Explicit Knowledge เป็นความรู้ที่มองเห็นได้ชัดเจนหรือเป็นนานมธรรม
ที่เราได้จากที่ต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นห้องเรียน การค้นคว้าด้วยตนเอง ซึ่งอยู่ในรูปแบบของเอกสาร หนังสือคู่มือ
อ้างอิง หรือสื่อต่างๆ
Tacit Knowledge เป็นความรู้ที่มองเห็นได้ไม่ชัดเจน เป็นความรู้ซึ่งเกิดจากการปลูกฝัง การฝึกฝน การใช้ปฏิภาณไหวพริบ การปฏิบัติจนเกิดความชำนาญ เป็นประสบการณ์หรือความสามารถส่วนบุคคล ซึ่งบางครั้งไม่สามารถสอนหรือถ่ายทอดให้คนอื่นเข้าใจได้ได้อย่างเต็มที่
http://www.slideshare.net/guanteen99/kmpongsak1-presentation
การเปลี่ยนแปลงสถานะของความรู้ SECI MODEL
(SECI Model)
https://www.l3nr.org/posts/543739
Socialization การแบ่งปันและสร้างความรู้ Tacit
know ไปสู่ Tacit knowledge
Externalization เป็นการสร้างและแบ่งปัน และเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร
Combination เป็นการแบ่งปัน เก็บรวบรวมความรู้ใหม่ๆ
Internalization การนำความรู้ที่ได้ไปสู่ปฏิบิติจริง
และการเผยแพร่ให้ผู้อื่นรับรู้
ระดับของความรู้
Know-what เป็นความรู้เชิงข้อเท็จจริง ก็คือ รู้อะไร รู้ว่ามันคืออะไร
Know-how ความรู้ที่เชื่อมโยงกับความเป็นจริง
ที่เราต้องรู้ว่าควรทำอย่างไรถึงจะได้ความรู้นั้นมา แล้วสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
Know-why เป็นความรู้เชิงเหตุผล
ที่สามารถถ่ายทอดความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวเองให้ผู้อื่นได้และยังรับเอาความรู้ของผู้อื่นมาปรับใช้กับตนเองได้
อ้างอิง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น