ทฤษฎีการจัดการความรู้
วิกส์ (Wiig)
มีกระบวนการจัดการความรู้ 5 ขั้น คือ
- การแบ่งประเภทความรู้
- วิเคราะห์องค์ความรู้
- นำเสนอ
- การประเมินความรู้
กิจกรรมที่เกิดขึ้น
- เผยแพร่
พรอบสท์
(Probst
)รอบ(Raub)และฮาร์ด (Romhardt)
(2000)
ได้เสนอกรอบความคิดในการจัดการความรู้ว่าการจัดการความรู้จะประสบความสําเร็จได้จะต้องมีกระบวนการดังนี้คือ
การกำหนดความรู้ที่ต้องการ (Knowledge identification) การจัดหาความรู้ที่ต้องการ(Knowledge acquisition) การสร้างพัฒนาความรู้ใหม่(Knowledge development) การแบ่งปันและกระจายความรู้ (Knowledge sharing/distribution) การใช้ความรู้ (Knowledge
utilization) และการจัดเก็บความรู้ไปใช้
(Knowledge
storing) โดยกำหนดความสัมพันธ์ของแต่ละกระบวนการในรูปแบบร่างแห
(Mesh)
เทอร์แบน(Turban) และ เฟรนเซล
(Frencel)
มีกระบวนการดังนี้
- สร้างองค์ความรู้ จัดหาความรู้
- จัดเก็บเก็บองค์ความรู้
- นำเสนอองค์ความรู้
- เผยแพร่องค์ความรู้
- นำความรู้ไปใช้
- ประเมินความรู้
โนนากะ (Nonaka) และ ทาเคชิ (Takeuchi) (1995)
ได้เสนอกรอบความคิดการจัดการความรู้
โดยกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ทั้งสองในรูปแบบของวงจร “SECI” เป็นวงจรเปลี่ยนแปลงความรู้ทำให้เกิดความรู้ใหม่ขึ้น
ซึ่งจะหมุนไปเรื่อย ๆ เพราะการเรียนรู้เกิดขึ้นตลอดเวลาวงจร SECI เป็นการสร้างความรู้ใน 4 ลักษณะ คือ Socialization
Externalization Combination และ Internalization
https://www.google.co.th/urlsa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=2&ved=0CCIQFjABahUKEwjwgIfP_9jHAhUGcI4KHYuQDb0&url=http%3A%2F%2Fwww.udru.ac.th%2Fwebsite%2Fattachments%2Felearning%2F10%2F03.pdf&usg=AFQjCNGrpVQYVu397baXRkahAiwwkPQ7Tg&sig2=7wZEKHzVJeTnltVpk93ZUg&bvm=bv.101800829,d.c2E
ไลนอวิซ
(Liebowitz
) และ เบคแมน(Beckman) (1998)
ได้เสนอกรอบความคิดในการจัดการความรู้
ครอบคลุมวงจรความรู้ไว้อย่างละเอียดและครบถ้วนดังนี้
1. Identification : การกำหนดความถนัดเฉพาะการค้นหาความรู้และแหล่งความรู้
2.
Capture : การแสวงหาความรู้ที่ต้องการหรือเหมาะสมและเก็บรวบรวมความรู้
3.
Select : การคัดเลือกหรือการประเมินความรู้ตรงกับความต้องการ
4.
Store : การนําความรู้มาจัดเก็บอย่างเป็นระบบ
5.
Share : การกระจายความรู้หรือการเผยแพร่ความรู้
6.
Apply : การประยุกต์ใช้ความรู้หรือการนําความรู้มาใช้ในการตัดสินใจ
7.
Create : การสร้างความรู้ใหม่
ๆ โดยการวิจัย ทดลอง และการคิดอย่างสร้างสรรค์8. Shell : การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลมา จากการใช้ความรู้
โมเดลปลาทู
ประพนธ์
ผาสุขยืด ได้เสนอกรอบความคิดการจัดการความรู้แบบปลาทูเป็นกรอบความคิดอย่างง่ายในการจัดการความรู้ของสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
(สคส.) โดยเปรียบการจัดการความรู้เสมือนปลาหนึ่งตัวซึ่งมีส่วนประกอบ 3 ส่วน คือ ส่วนหัว ลําตัว และหางปลา
https://www.google.co.th/urlsa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=2&ved=0CCIQFjABahUKEwjwgIfP_9jHAhUGcI4KHYuQDb0&url=http%3A%2F%2Fwww.udru.ac.th%2Fwebsite%2Fattachments%2Felearning%2F10%2F03.pdf&usg=AFQjCNGrpVQYVu397baXRkahAiwwkPQ7Tg&sig2=7wZEKHzVJeTnltVpk93ZUg&bvm=bv.101800829,d.c2E
ความรู้ที่ได้จากเพื่อนๆ
นำเสนอหน้าชั้นเรียน
1.การพัฒนาความรู้ทั้งระบบ
ปัจจุบันนี้มีครูประมาณ
7 แสนคน
ซึ่งเป็นจำนวนที่ไม่เยอะมากซึ่งมีหน่วยงานเยอะแยะมากมาย เช่น อุดมศึกษา สำนักงานครุสภา
เพื่อพัฒนาไปสู่การควบคุม
- สถาบันพัฒนาครู ทำหน้าที่ดำเนินการครู
บุคลากรทางการศึกษา - สำนักงานขั้นพื้นฐาน
พัฒนาครูตามกำหนด - การสอนวิทยาศาสตร์
เพิ่มสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์
- สวัสดิการเพิ่มศักยภาพ
- วิชาการ โครงการพัฒนาครู
2.สภาการศึกษา ชู 4 ข้อเสนอ ทำอย่างไรให้นักเรียนมีคะแนน PISA สูงขึ้น ซึ่งมีสาเหตุหลัก คือ
2.1 นักเรียนไม่รักการอ่าน
2.2 นักเรียนไม่คุ้นเคยกับข้อสอบ
2.3 ขาดทักษะในการเรียน
2.4 คุณภาพของโรงเรียนต่างกัน
3.สภาการศึกษาทะลึกผลงานวิจัยดีเด่น
ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อนำเสนอ
เผยแพร่ การกระตุ้นให้เกิดความรู้ใหม่ๆ เพื่อพัฒนาตามนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาล
มีลักษณะมีเนื้อหาเกี่ยวกับหลักการปฏิรูปการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆ
4.บทเรียนสำหรับการปฏิรูปการศึกษาในสมัยรัชกาลที่
9
ทำหน้าที่ศึกษาตามแนวทางการศึกษา
เน้นระบบ กระบวนการ การประกอบอาชีพ การจัดระบบนักศึกษา ฝึกหัดครู สอบไล่
จัดตั้งโรงเรียน จัดตั้งการสอน
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ
4.1 ด้านภาวะผู้นำ
4.2 ด้านการตื่นตัวของชั้นนำ
4.3 ความพร้อมของบริบททางสังคม
4.4 การปรับแนวทางปฏิรูปทางการศึกษา
5.ความก้าวหน้าของการประเมินผลด้านการศึกษานานาชาติ
มีการประชุม
5 โครงการมีประเทศไทยเข้าร่วมเพียง 2 โครงการ
5.1 โครงการว่าด้วยการรู้คอมพิวเตอร์และข้อมูลข่าวสาร
5.2 การจัดการแนวโน้มการศึกษา คณิตศาสตร์
และวิทยาศาสตร์และ TIMESขั้นสูง
5.3 การศึกษาด้านหน้าที่และความเป็นมา
ระบบนานาชาติ
5.4 ความก้าวหน้าการศึกษาด้านทักษะการอำนวยการ
5.5 การศึกษาด้านปฐมวัย มี 2 ระยะ
6.คำถามง่ายๆ ในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์
, แท็บเล็ต
6.1 เลือกตามประสิทธิภาพที่ต้องการ
6.2 การใช้งานในการทำงาน
6.3 การเลือกซื้อ
- แท็บเล็ต
- โน้ตบุค
- PC
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น